Danh mục

Hướng dẫn xây dựng kịch bản một cách hiệu quả cho chatbot

 

Kịch-bản-chatbot-là-gì

 

Với các nền tảng phong phú hiện nay thì việc tạo một con chatbot là khá dễ dàng khi ta không cần bất cứ kiến thức lập trình nào vẫn có thể tạo được một con chatbot. Tuy nhiên để tạo ra một con chatbot có khả năng thu hút và giữ chân được khách hàng là vô cùng khó khăn. Vì điều này không chỉ dựa trên các tính năng của bot mà còn phải phụ thuộc vào kịch bản tình huống của chatbot.

 

Kịch bản tình huống: yếu tố quyết định độ hiệu quả của chatbot

 

kịch bản chatbot

 

Khác với mobile app hay website nơi mà trải nghiệm của khách hàng phụ thuộc vào giao diện với chức năng của web để tương tác với khách hàng thì đối với chatbot thì điều này là không đúng. Chatbot hoạt động theo kiểu answers and respond nghĩa là với mỗi hành động của khách hàng thì bot mới trả lời lại hành động của khách hàng nên việc viết một kịch bản logic là vô cùng cần thiết.

 

Các bước để tạo 1 kịch bản có hiệu quả cho chatbot

 

 

Tạo kịch bản cho chatbot là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên trước khi tạo kịch bản cho chatbot thì nên xem các bước dưới đây để biết thêm rằng cần làm những gì để tạo kịch bản cho tốt.

 

Xác định mục đích của kịch bản chatbot dùng để làm gì?

 

Trước khi tạo kịch bản cho chatbot thì ta phải xác định được rằng mình tạo con chatbot dùng để làm gì phục vụ cho mục đích gì và khi chatbot tương tác với khách hàng thì hướng khách hàng đến nội dung gì. Việc xác định mục đích này là để khi lên kịch ta không bị lạc đề và đưa những tính năng không cần thiết, không phục vụ cho mục đích ban đầu.

 

Viết thử kịch bản ra trước và thử nghiệm kịch bản

 

Sau khi xác định được mục đích thì đừng vội vàng bắt tay vào tạo ngay kịch bản cho chatbot mà hãy viết kịch bản của bạn thành một mô hình theo dạng lưu đồ trước. Vì kịch bản lúc này vẫn còn nằm trong đầu bạn nên bạn có thể chưa nhận ra được những khuyết điểm của nó mà chỉ khi bạn đã viết xuống giấy bạn mới thấy được một lỗ hổng trong kịch bản. Chưa kể sau khi viết kịch bản xuống thì bạn có thể thấy được tổng quát kịch bản và từ đó nghĩ ra nhiều ý tưởng mới cho kịch bản của mình.

 

tham khảo kịch bản của người khác

kịch bản chatbot tiếng anh

 

Nếu sau khi viết kịch bản nhưng mà bạn vẫn chưa hài lòng với kịch bản của mình thì bạn có thể tham khảo qua chatbot của các doanh nghiệp, công ty khác bằng cách sử dụng chatbot của họ và xem qua các hoạt động tình huống cũng như tính cách để bổ sung thêm các ý tưởng, điểm còn thiếu trong kịch bản của mình.

 

Áp dụng kịch bản và tối ưu hóa nó

 

Sau khi đã tạo được kịch bản xong và xây dựng chatbot theo kịch bản đó thì điều cuối cùng cần làm là cho chạy thử kịch bản đó trực tiếp trên chatbot với khách hàng. Từ đây mới thấy được cách hoạt động thực tế của kịch bản có tốt hay không và nếu không tốt thì ta chỉnh sửa lại kịch bản để loại bỏ các khuyết điểm. Lặp lại quá trình này nhiều lần với các loại khách hàng khác nhau thì ta đã tạo được một kịch bản hoàn hảo cho chatbot.

Để lại bình luận